Đặt tượng gỗ con chó có ý nghĩa gì trong phong thủy?

Nguồn gốc loài chó

Chó là loài động vật ăn thịt có khứu giác và thính giác rất phát triển. Theo phân tích AND, thời gian chó sói tiến hóa thành chó nhà từ hơn 13 vạn năm trước và đã gắn bó rất thân thiết với cuộc sống con người. Nhưng quan điểm chung lại cho rằng, chó trở thành bạn thân thiết của con người cách đây mới hơn 1 vạn năm.

Chúng ta phải thừa nhận một cách chắc chắn rằng chó là một con vật “đa năng”: chó giữ nhà, chó cảnh, chó săn, chó thể thao, chó nghiệp vụ… Trong chó nghiệp vụ lại được đào tạo chuyên sâu hơn như chó phát hiện, phòng trừ mối sử dụng trong ngành cứu hộ đê điều; chó cảnh sát giúp phát hiện ma tuý, săn bắt tội phạm; chó làm các dịch vụ bảo vệ; chó cứu hộ trong các tình trạng khẩn cấp như động đất, thiên tai, bão lũ…; chó săn bắt mồi, chim chóc… Không thể kể hết những công vịêc mà chó có thể giúp đỡ hoặc thay thế con người.

Tuổi gì thì hợp với tượng chó gỗ ?

Dần, Ngọ và Tuất được xem là tam hợp, tức tuổi chó rất hợp với tuổi Dần (hổ) và Ngọ (ngưa). vì theo sách cổ có luật thuận hợp hay khắc kỵ của Ngũ Hành thì: Dần có hành Mộc, Ngọ có hành Hỏa và Tuất có hành Thổ,  vì vậy chúng ta sẽ phân tách từng cặp tuổi chỉ thấy tuổi Ngọ được tương sanh với tuổi Dần và tuổi Tuất như sau:

Cặp Dần và Ngọ có Hành Mộc (Dần) sinh hành Hỏa (Ngọ), cho nên được tương sinh.

Cặp Ngọ và Tuất có Hành Hỏa (Ngọ) sinh hành Thổ (Tuất), cho nên được tương sinh. Bởi vì, hành Hỏa bị sinh xuất hành Thổ được sinh nhập.

Trong khi, hành Mộc (Dần) khắc hành Thổ (Tuất) cho nên bị tương khắc. Bởi vì, hành Mộc được khắc xuất và Thổ bị khắc nhập. Do vậy, cặp tuổi Dần và Tuất xem như Không Được Tương Hợp, chỉ có tuổi Ngọ được Tương hợp cả tuổi Dần và tuổi Tuất mà thôi hay nói khác đi là tuổi Ngọ được Nhị Hợp cả tuổi Tuất và tuổi Dần

Ngoài ra, tuổi Tuất nằm trong nhóm tứ hành xung là: Thìn, Tuất, Sửu và Mùi, bởi vì chúng nó khắc kỵ nhau. Tuy nhiên, nếu chúng ta xét kỹ thì chúng nó khắc kỵ trực tiếp từng cặp: Thìn và Tuất - Sửu và Mùi.

Biểu tượng chó trong phong thủy

tuong go con cho

tượng gỗ con chó

Trong văn hóa của người Á Đông chó được xếp vào 12 con giáp ở vị trí thứ 11 với chi Tuất và một trong những con vật thuộc lục súc. Tục thờ cúng tượng chó bằng đá cũng có từ xa xưa, nhân gian thường gọi với vẻ đầy tôn kính là thần Cẩu hay Thạch Cẩu. Vậy tượng chó trong phong thủy có ý nghĩa gì đối với đời sống chúng ta? Trong quan niệm của người Việt thì chó là con vật có thể đem đến những điều may mắn, mang đến thuận lợi và nhiều niềm vui (mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì giàu).

Trong nét tâm linh của một số dân tộc ở Á Đông con chó là động vật thân thiết gắn bó từ rất lâu đời với người chủ nói riêng và loài người nói chung, những đức tính tốt của chó được tôn vinh như trung thành, thông minh, quan tâm đến chủ… nó là bạn gần gũi của con người, chó canh gác nhà cửa cho con người, vì thế có nơi chó được thờ cúng tại các đền thờ, miếu mạo.

Chó trấn cửa thường được đặt thế nào?

Trong phong thuỷ, có quan niệm chó cũng là vật để hóa giải sát khí trong nhà, để cầu mong sự tốt lành, tránh điều dữ, nên chó được dùng để trấn cửa. Việc dùng chó trấn cửa thường chỉ dùng số lượng từ 1 đến 2 con và tuân theo một số nguyên tắc sau:

Tượng chó không dùng trấn ở cửa chính: Trấn thủ ở cửa lớn thông thường người ta dùng tượng sư tử, nên tượng chó thường dùng để trấn ở cửa ngách và đặt tượng chó ở nơi gần cửa, đầu chó hướng ra cửa và kỵ đặt ở phương Đông Nam.

Đặt tượng chó thường phụ thuộc theo phương vị để chọn màu: Nếu đặt ở phương Bắc thì chọn chó đen, nếu ở phương Tây thì chọn chó trắng, phương Nam thì chọn chó màu vàng sẫm.