Loại Gỗ Nào Được Chế Tác Phổ Biến Nhất?

Dù có rất nhiều nguyên liệu thay thế như đồng, đất, sành sứ hay tượng đặt trong lồng kính hay các mẫu tranh tượng Phật để thờ,... nhưng tượng được tạc bằng gỗ vẫn được sử dụng nhiều nhất. Hầu hết các loại tượng thờ đều được làm từ gỗ.

Khi nhu cầu mua tượng gỗ ngày càng tăng thì nhiều cơ sở tạc tượng kém uy tín đã dùng nhiều loại gỗ tạp để tạc tượng nhằm trục lợi từ sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng. Bài chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin về các loại gỗ phù hợp nhất để tạc tượng và chế tác tượng Phật, tượng Mẫu giúp quý khách có thể phân biệt được khi mua hàng.

Gỗ nào là tốt nhất? và những loại gỗ phù hợp khác?

Gỗ Hương

Gỗ Hương là một loại gỗ được dùng phổ biến trong các đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp hoặc những vật phẩm phong thủy thiêng liêng. Bởi chính những tính chất hiếm mà lại trên chất liệu không hề hiếm, do đó giá thành rất tốt so với tính năng của loại gỗ này. Bản thân gỗ Hương có chứa tinh dầu, chính tinh dầu này làm lên hương thơm và giúp cho gỗ Hương tránh được mối mọt, ngoài ra gỗ Hương cứng, trắc, nặng nhưng dễ chế tác, do đó những bức tượng gỗ được tạc từ gỗ Hương sẽ dễ dàng hơn, cho ra những tác phẩm tinh xảo. Ngoài ra vân của gỗ Hương được giới chuyên gia đánh giá là rất có chiều sâu. Đó là ba điểm hội tụ của những chất lượng gỗ cao cấp và hiếm mới có được.

gỗ hương

tượng di lặc gỗ hương

Gỗ Trắc

Gỗ trắc có vân đẹp và thớ gỗ rất mịn, gỗ đanh mặt vì tom trắc thưa, ngắn và vân của gỗ trắc ít có vảy/vằn/đốm trắng như cẩm/hương. Chà mặt gỗ trắc cho màu đỏ carrot, mùi gỗ trắc hơi chua, gỗ rất cứng và có tỷ trọng nặng hơn hương. Gỗ trắc thuần tuý có 2 loại chính là trắc đỏ và trắc đen. Ngoài ra còn có trắc Nam Phi và trắc dây từ rừng Khánh Hoà và miền Trung VN cũng được điêu khắc VN chuộng

Gỗ Cẩm

Gỗ cẩm lai là nguyên liệu chính của đồ nội thất trong triều đại nhà Thanh, thậm chí sau vài trăm năm. Có hai loại màu đỏ đậm và đỏ nhạt trong màu gỗ cẩm lai nói chung, chất lượng của "dầu" cao, và kết cấu rõ ràng và đa dạng. Các đồ nội thất bằng gỗ hồng được đánh bóng và sơn mài , phẳng và bôi trơn, và độ bóng của nó là bền, cho một vẻ đẹp sâu sắc và tinh tế. Không chỉ số lượng lớn, mà còn chất lượng của gỗ là tốt hơn và quá trình sản xuất cũng tinh tế hơn.

go cam

tượng thần tài - thổ địa gỗ cẩm

Gỗ Hoàng Dương

Vua của các loài chim được gọi là phượng hoàng, và vua của gỗ là gỗ hoàng dương. Gỗ hoàng dương Hoàng Dương thuộc họ Hoàng dương (Buxaceae), cây gỗ nhỏ, cao trung bình 6m. Gỗ có kết cấu mịn và độ cứng vừa phải, lược gỗ làm bằng gỗ hoàng dương có thể đẹp như ngà voi sau khi chạm khắc. Bởi vì gỗ thường có có độ tuổi lâu năm nên màu sắc nhẹ và sâu, đơn giản, đẹp và rất độc đáo.

gỗ hoàng dương

tượng di lặc gỗ hoàng dương

Gỗ Mun

Đặc tính chung của gỗ này là cứng và giòn, khi mới chế tác thường có màu đen hơi ngả xanh(màu ốc nóng) sau quá trình sử dụng thì chuyển dần sang đen bóng như sừng Mun sọc(còn gọi là mun hoa) ngoài màu đen còn có các vân màu sáng chạy dọc theo chiều đứng thân gỗ. Tuy Mun sọc rẻ hơn Mun sừng nhưng nó có vân khá đẹp và chất gỗ dẻo hơn

Mỗi loại gỗ dùng để tạc tượng có ưu,nhược điểm khác nhau

  • Gỗ Sưa: Gỗ sưa vừa cứng lại vừa dẻo, khả năng chịu thời tiết tốt, có vân đẹp và mùi hương nhẹ. Gỗ sưa đỏ  là loại tuyệt gỗ và rất hiếm có giá trị rất cao

  • Gỗ Trắc: Gỗ này cứng và nặng. Ưu điểm là có độ mịn, bền, không mối mọt, gỗ có độ bóng tự nhiên cao bởi gỗ có sẵn tinh dầu.

  • Gỗ Giáng Hương: Có màu hồng, vân đẹp, có mùi thơm rất lạ.

  • Gỗ Gụ: Thớ gỗ thẳng, mịn và có vân đẹp, bền và dễ đánh bóng, gỗ có mùi hơi chua (nhưng không bị hăng).

  • Gỗ Tần Bì: Dát gỗ màu nhạt hoặc màu trắng, trong tâm có màu đa dạng: xám, nâu nhạt, vàng. Vân gỗ Tần Bì thẳng, to, mặt gỗ thô đều.

  • Gỗ Thông: Mềm, nhẹ, màu vàng cam nhạt, vân thẳng đều.

  • Gỗ Mun: Gỗ nặng, thớ gỗ rất mịn có màu đen tuyền hoặc đen sọc trắng

Ngoài những loại gỗ phổ biến trên thì một số trường hợp có thể sử dụng gỗ Xoan Đào, gỗ Sồi Đỏ hay gỗ PơMu để tạc tượng thờ cúng. Có rất nhiều loại gỗ phù hợp để tạc tượng thờ cúng, điều cần chú ý là người mua không nên phó mặc công việc cho cơ sở sản xuất mà cần chủ động kiểm tra tượng sau khi hoàn thành phần gỗ mộc, đảm bảo tượng Phật, tượng Mẫu được tạc từ đúng loại gỗ là đặt từ trước, tiếp đó là kiểm tra chất lượng sơn thếp hoàn thiện.